Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Đại hội Giới Trẻ Di Dân Lần thứ II của Địa Phận Thái Bình tại Xuân Hiệp - Thủ Đức

Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

17.06.2012 – Vào ngày Chúa Nhật 17.06.2012, Đại hội Giới Trẻ Di dân địa phận Thái Bình lần thứ 2 đã được tổ chức tại Trụ sở Tỉnh dòng Sa-lê-diêng Don Bosco Việt Nam. Đến tham dự Đại Hội có Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ SDB, Giám mục chính Tòa địa phận Thái Bình, cha Giuse Nguyễn Thuân phụ trách di dân của địa phận Thái Bình, cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng của Tỉnh dòng Sa-lê-diêng Việt Nam, cha Gio-an Nguyễn Văn Ty, phó phụ trách Di dân của Hội đồng Giám Mục Việt Nam, quý cha gốc Thái Bình, một số cha thuộc dòng Sa-lê-diêng, Thánh Thể, Đồng Công, quý tu sĩ nam nữ gốc Thái Bình, và đông đảo các gia đình trẻ, sinh viên học sinh, công nhân thuộc gốc Thái Bình. Số tham dự khoảng 1.000 người.

17.06.2012 – Vào ngày Chúa Nhật 17.06.2012, Đại hội Giới Trẻ Di dân địa phận Thái Bình lần thứ 2 đã được tổ chức tại Trụ sở Tỉnh dòng Sa-lê-diêng Don Bosco Việt Nam.
Đến tham dự Đại Hội có Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ SDB, Giám mục chính Tòa địa phận Thái Bình, cha Giuse Nguyễn Thuân phụ trách di dân của địa phận Thái Bình, cha Giám tỉnh Giuse Trần Hòa Hưng của Tỉnh dòng Sa-lê-diêng Việt Nam, cha Gio-an Nguyễn Văn Ty, phó phụ trách Di dân của Hội đồng Giám Mục Việt Nam, quý cha gốc Thái Bình, một số cha thuộc dòng Sa-lê-diêng, Thánh Thể, Đồng Công, quý tu sĩ nam nữ gốc Thái Bình, và đông đảo các gia đình trẻ, sinh viên học sinh, công nhân thuộc gốc Thái Bình. Số tham dự khoảng 1.000 người.
Trên sân vận động của Học viện Thần Học Rinaldi Xuân Hiệp, một lễ đài lớn được dựng cao ở phía cuối. Bức phông chính của lễ đài màu đỏ, được trang trí với hàng chữ lớn “Giáo Phận Thái Bình – Đại Hội Giới Trẻ lần II” ở góc trái. Logo của Đại Hội cùng hàng chữ lớn “Giới Trẻ Sống Niềm Tin” ở chính giữa bức phông. Đó cũng là chủ đề của Đại Hội lần này. Bên phải, góc trên cao là Logo của địa phận Thái Bình.
Vào lúc 10 giờ sáng, Đại hội được chính thức khai mạc với Thánh Lễ đồng tế được cử hành tại lễ đài dựng trên khu vực sân vận động của Học viện Thần Học Rinaldi Xuân Hiệp. Đức cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ đã chủ sự thánh lễ. Cùng đồng tế với ngài có khoảng 14 linh mục khác, và các anh chị em di dân gốc Thái Bình cùng tham dự. Mặt bằng sân vận động khá rộng đủ để sinh hoạt cho hằng ngàn bạn trẻ. Khí trời cũng mát và thuận lợi cho việc tổ chức Đại hội lần này.
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phê-rô đã ngỏ lời cám ơn Tỉnh Dòng Sa-lê-diêng Việt Nam, quý linh mục tu sĩ, các gia đình trẻ và các bạn trẻ đã cùng cộng tác trong việc tổ chức Đại Hội cũng như hưởng ứng bằng nhiều cách để Đại Hội có thể tổ chức tốt đẹp.
Vì đại hội dành cho di dân Thái Bình được tổ chức ở ngoài địa phận nhà, nên công việc tổ chức khá phức tạp và bận rộn. Cha Giuse Nguyễn Thuân phụ trách Di dân của địa phận Thái Bình cho biết: ngài đã vào trong niềm Nam từ mười ngày trước để liên hệ với 34 nhóm di dân Thái Bình ở các tỉnh Sông Bé, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Sài gòn..., lo các khâu tổ chức, trang trí, văn nghệ, âm thanh, ẩm thực... với sự giúp đỡ nhiệt tình của các bạn trẻ sinh viên công giáo và các gia đình trẻ gốc Thái Bình.
Như lần trước, Đại Hội Giới Trẻ Di Dân lần thứ 2 đã được tổ chức nhằm quy tụ những gia đình trẻ, các sinh viên học sinh, các công nhân, đang sinh sống và làm việc tại miền Nam thuộc gốc Thái Bình, để họ có cơ hội gặp gỡ vị chủ chăn của Địa phận và cũng là dịp để gặp gỡ liên kết với nhau, cùng nhau sống Niềm Tin Công giáo của mình trong môi trường xã hội Việt Nam hôm nay. Về mặt giáo phận, Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ không chỉ quan tâm tới con cái của mình hiện đang sinh sống trong địa giới của Thái Bình, nhưng còn quan tâm chăm sóc cả những con cái gốc Thái Bình, đặc biệt những gia đình trẻ và bạn trẻ mà vì lý do công ăn việc làm, học hành... phải xa quê để sinh sống, học tập và làm việc tại miền Nam Việt Nam.
Sau thánh lễ, mọi người cùng tham dự vào bữa tiệc huynh đệ và buổi văn nghệ do các nhóm di dân gốc Thái Bình đảm trách, đặc biệt các anh chị em sinh viên và công nhân. Những vũ điệu, múa tập thể được nhóm sinh viên trình bày đã tạo nên bầu khí sôi nổi và hứng thú cho buổi văn nghệ. Có lẽ, màn trình diễn ấn tượng nhất vẫn là vở Chèo ngắn có tựa đề “Người cha nhân hậu và đứa con hoang đàng” được lấy từ Tin Mừng theo thánh Luca (15, 11-32). Đây là một nét văn hóa mang đậm nét Thái Bình. Cho dù mới chỉ được tập trong 4 ngày, nhưng các anh chị em sinh viên cũng tạo được ấn tượng tốt đối với khán giả. Ngoài ra, buổi văn nghệ cũng có sự tham gia của 4 ca sĩ công giáo, làm cho buổi giao lưu thêm phần sinh động.
Vào cuối buổi văn nghệ, trời bỗng nổi dông và mưa to, tuy nhiên, mọi người đều hài lòng vì sự thành công về mọi mặt trong dịp tổ chức Đại Hội anh chị em di dân gốc Thái Bình lần thứ 2 này. Riêng Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ vẫn luôn thao thức về cuộc sống của các anh chị em di dân Thái Bình tại miền Nam, nên ngay sau khi mọi sự đã kết thúc, ngài còn dành thời gian để đúc kết và làm việc với các đại diện của các nhóm di dân, hầu tạo nên một mạng lưới liên kết giữa các anh chị em di dân với nhau cũng như với giáo phận gốc tại Thái Bình.
Văn Chính, SDB tường thuật
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét