Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Giải thưởng Ratzinger 2013

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

WHĐ (23.06.2013) – Sáng 21-06, Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã tổ chức họp báo tại Hội trường Gioan Phaolô II để trình bày các hoạt động của “Quỹ Joseph Ratzinger - Bênêđictô XVI”, đồng thời giới thiệu Hội nghị chuyên đề “Các sách Tin Mừng: Lịch sử và Kitô học. Nghiên cứu của Joseph Ratzinger” - sẽ được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Latêranô từ ngày 24 đến 26 tháng Mười năm nay. Nhân dịp này, Ủy ban học thuật của Quỹ Joseph Ratzinger – Bênêđictô XVI đã công bố danh tính các ứng viên đoạt giải thưởng hằng năm của Quỹ –sẽ được trao vào ngày 26 tháng Mười.
Hiện diện trong buổi họp báo có các vị: Đức hồng y Camillo Ruini, Chủ tịch Ủy ban học thuật của Quỹ Joseph Ratzinger - Bênêđictô XVI; Đức Tổng giám mục Jean-Louis Bruguès, OP, Chủ tịch Ủy ban tổ chức Hội nghị chuyên đề; Đức ông Luis Romera, Phó chủ tịch Ủy ban tổ chức Hội nghị chuyên đề; và Đức ông Giuseppe Scotti, Chủ tịch Quỹ Joseph Ratzinger - Bênêđictô XVI.
Quỹ Joseph Ratzinger - Bênêđictô XVI do Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI thành lập vào ngày 01 tháng Ba 2010, đáp lại nguyện vọng của nhiều học giả trong những năm qua. Một trong những lĩnh vực thuộc thẩm quyền của Ủy ban học thuật của Quỹ này xác lập các tiêu chuẩn tối ưu cho việc thành lập và chọn trao giải cho các học giả xuất sắc trong các lĩnh vực xuất bản và / hoặc nghiên cứu học thuật. Mục tiêu của Quỹ là tập trung những suy tư mang tính học thuật vào vấn đề Thiên Chúa. Với giải thưởng Ratzinger –là một trong ba hoạt động chính, Quỹ hy vọng chủ đề này sẽ được quan tâm. Hai hoạt động chính khác là cấp học bổng cho những người chuẩn bị lấy bằng tiến sĩ thần học và tổ chức các Hội nghị chuyên đề mang tính học thuật cao.
Giải thưởng Ratzinger năm nay sẽ được trao cho giáo sư Richard A. Burridge - một linh mục Anh giáo, học giả Kinh Thánh người Anh, và là Hiệu trưởng Trường Đại học King ở London; đây là người không Công giáo đầu tiên nhận giải thưởng này. Người thứ hai nhận Giải thưởng Ratzinger là tiến sĩ Christian Schaller - thần học gia người Đức, giáo sư thần học tín lý và phó giám đốc Học viện Giáo hoàng Bênêđictô Regensburg, Đức, nơi ấn hành toàn bộ công trình của Joseph Ratzinger.
Nói về hai ứng viên đoạt giải năm nay, Đức hồng y Ruini nhận định: “Ngày nay chắc chắn Richard Burridge là một nhân vật nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu Kinh Thánh và không chỉ bằng tiếng Anh. Đặc biệt, ông đã có những đóng góp to lớn trong lĩnh vực có tính quyết định về việc công nhận về mặt lịch sử và thần học mối liên hệ không thể tách rời của Phúc Âm với Chúa Giêsu thành Nazareth. Còn Christian Schaller ngoài việc đảm nhiệm công tác ấn hành toàn bộ tác phẩm của Joseph Ratzinger cũng đã có những đóng góp cho việc nghiên cứu thần học. Việc ấn hành các tác phẩm của Joseph Ratzinger là hết sức quan trọng cho việc nghiên cứu sau này, khơi nguồn từ tư tưởng của Joseph Ratzinger-Bênêđictô XVI, vốn là mục đích chính của Quỹ Joseph Ratzinger - Bênêđictô XVI”.
Tiếp theo, Đức ông Giuseppe Scotti, Chủ tịch của Quỹ, vạch ra một số chi tiết về Hội nghị chuyên đề sắp tới sẽ được tổ chức tại Đại học Giáo hoàng Latêranô ở Roma. Đây Hội nghị lần thứ ba do Quỹ tổ chức. Hội nghị đầu tiên tổ chức năm 2011 tại Bydgoszcz, Ba Lan, với chủ đề “Hành hương Chân lý, hành hương hòa bình, Hội nghị lần thứ hai tổ chức năm ngoái tại Rio de Janeiro, Brazil với chủ đề “Điều làm cho con người trở nên con người”.
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét