Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Huấn luyện Tình nguyện viên Giáo hạt Tiền Hải

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013

Tiếp theo sau Giáo hạt Thái Thụy, khóa huấn luyện tình nguyện viên của Giáo hạt Tiền Hải kéo dài trong hai ngày (từ ngày 23.07 đến hết ngày 24.07) đã được tổ chức tại Giáo xứ Trung Đồng. Đây là giáo hạt thứ ba thực hiện chương trình huấn luyện của Ban Mục Vụ Giới trẻ Giáo phận. Cùng tới tham dự khóa huấn luyện này với cha Hạt trưởng Aug. Phạm Quang Tường – chánh xứ Trung Đồng, có cha Jos. Trịnh Tiến Thành – Giám đốc tu sinh, cha Vinc. Ngô Thái Phong – đặc trách Giới trẻ của Giáo phận, cha Jos. Nguyễn Văn Tuyên - Ban giảng huấn, quý thầy chủng sinh cùng trên 130 bạn trẻ đến từ các giáo xứ trong Giáo hạt này.

Không chỉ là nơi có quảng trường rộng lớn, Giáo xứ Trung Đồng còn là trung tâm của Giáo Hạt, thuận tiện cho việc giao thông đi lại, thế nên, đây là nơi được Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận – dự định chọn làm điểm hẹn cho các bạn trẻ trong dịp Giáo phận Thái Bình đăng cai tổ chức Đại hội Giới trẻ của Giáo tỉnh Hà Nội vào năm 2013 tới đây.
Theo đúng chương trình của Ban huấn luyện, từ đầu giờ sáng thứ Hai (23.07.2012), các bạn trẻ đã có mặt để ghi danh và báo cáo con số tham gia khóa huấn luyện của mỗi giáo xứ.
Khoảng 7h30, theo hiệu lệnh, các bạn trẻ tề tựu trong ngôi thánh đường để khai mạc chương trình huấn luyện. Ngỏ lời với các bạn trẻ trong buổi khai mạc, cha Quản hạt Aug. Phạm Quang Tường bày tỏ lòng biết ơn Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận - đã quan tâm cách đặc biệt tới các bạn giới trẻ, trong đó có các bạn trẻ của Giáo hạt Tiền Hải; đồng thời cha mời gọi, khích lệ và động viên các bạn trẻ nhiệt tình tham gia khóa huấn luyện này. Cha nói: “Các bạn trẻ thân mến! Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận – đã thương quan tâm chúng con, Ngài luôn mong cho giới trẻ Giáo phận như những người lính tinh nhuệ, có tinh thần hy sinh để phục vụ cho dịp Giáo phận đăng cai tổ chức Đại hội giới trẻ của Giáo tỉnh trong năm tới được diễn ra tại Giáo hạt chúng ta. Hôm nay các con đến đây để học hỏi về kỹ năng sinh hoạt và những điều căn bản nhất đối với những bạn trẻ, đó là những điều rất cần thiết cho các Tình nguyện viên. Các con sẽ phải trở thành những người lính trong đội “đặc nhiệm” của đoàn quân Kitô; vì thế, mỗi khi nhắc đến các bạn trẻ là nói đến một tổ chức có trật tự và nề nếp. Là một tổ chức của những con người nhiệt thành, nhạy bén, năng động và biết sáng tạo để hy sinh, phục vụ và thích nghi mọi tình huống. Hơn thế nữa, các con là những người trẻ tình nguyện bước theo Chúa Kitô, các con phải mang trên mình sự thanh sạch, thanh cao, thanh thoát và thanh liêm. Các con cố gắng duy trì và phát huy những đức tính đó mỗi ngày một tốt hơn.  Những ngày này, chúng con sẽ được các cha, các thầy trong Ban huấn luyện của Giáo phận về để hướng dẫn các con, các con hãy tích cực hưởng ứng và tận dụng mọi thời gian để tập luyện. Cha ước mong và cầu chúc cho khóa huấn luyện đạt được những kết quả tốt đẹp ”.
Cũng như khóa huấn luyện ở các giáo hạt trước, các bạn trẻ nhanh chóng được phân chia thành 7 tổ để thuận tiện cho việc thực tập cũng như mọi diễn tiến sinh hoạt khác trong những ngày tham gia khóa huấn luyện này, các tổ cũng nhận cho mình một tên gọi (tên một vị Thánh) và chọn cho mình một khẩu hiệu.
Ngay sau đó, tiết học đầu tiên được bắt đầu với sự hướng dẫn của cha Jos. Nguyễn Văn Tuyên. Đến lượt mình, cha Jos. Trịnh Tiến Thành, với kiểu trình bầy khéo léo và hài ước của mình, cha đã tạo cho các bạn một bầu khí thật là sinh động và thân thiện. Cha Vinc. Ngô Thái Phong luôn có những sáng kiến mới lạ trong việc trình bày làm cho các bạn trẻ cảm thấy bất ngờ và ấn tượng. Các tiết học được xen kẽ làm cho các bạn trẻ cảm thấy luôn mới mẻ và dường như bị cuốn hút tới mức tập trung rất cao độ.
Được biết, Tiền Hải là Giáo hạt có số giáo dân đông nhất trong các Giáo hạt trong Giáo phận, tuy nhiên, nếu tính tỷ lệ các bạn trẻ và so với hai đợt huấn luyện ở các giáo hạt trước thì con số các bạn trẻ của Giáo hạt này khá khiêm tốn (chỉ có 130 bạn). Chúng tôi trò chuyện với cha Hạt trưởng và được ngài cho biết: “Khi nghe thấy có chương trình huấn luyện này, các cha cũng mời gọi các bạn trẻ và thấy các bạn cũng rất hào hứng. Nhưng vì đang trong giai đoạn gieo cấy đại trà cho vụ mùa, nên có nhiều nơi đã gửi con số đăng ký tham dự mà nhiều bạn vẫn phải vắng mặt trong khóa huấn luyện này. Với khóa huấn luyện Tình nguyện viên sinh động và hữu ích như thế này, nếu không trùng vào những ngày mùa, chắc các bạn trẻ đi tham dự sẽ rất đông”. Tâm sự như vậy, cha còn ngỏ ý riêng muốn mời Ban huấn luyện sắp xếp thời gian để tiếp tục về giúp đỡ các bạn trẻ Giáo hạt Tiền Hải trong những dịp gần đây nhất.
Sau hai ngày huấn luyện, dù thời gian ở bên nhau không phải là nhiều, nhưng đây cũng là cơ hội giúp các bạn có dịp làm quen và cọ sát với nhau để trưởng thành, nhạy bén và tự tin hơn.
16h30 thứ Ba (24.07.2012), khóa học được khép lại. Quý cha cùng với các bạn trẻ chung lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, vì những thành quả tốt đẹp mà Chúa đã ban cho trong hai ngày huấn luyện qua. Các bạn trẻ phải chia tay nhau trong sự luyến tiếc, họ vẫy tay chào nhau như muốn hẹn hò được gặp lại trong những ngày gần nhất.
 
BTT GP
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét