Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Thánh lễ Cung hiến Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót Bác Trạch

Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Sáng (27.4.2014), Chúa Nhật thứ II Phục Sinh, tại Thánh Đường Giáo xứ Bác Trạch – Giáo phận Thái Bình, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli – Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam - đã long trọng chủ sự Thánh lễ Cung hiến thánh đường và công bố sắc phong nâng Giáo xứ Bác Trạch lên Đền Thánh kính Lòng Chúa Thương Xót.

Cùng đồng tế với Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, còn có Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ - Giám Mục Giáo phận Thái Bình, Đức Cha FX. Nguyễn Văn Sang – Nguyên Giám Mục Giáo phận Thái Bình và đông đảo quý cha trong và ngoài Giáo phận.
Như là một dấu chỉ hồng ân của Chúa tuôn đổ xuống trên Đền Thánh Bác Trạch, đúng thời điểm bắt đầu Thánh lễ, một cơn mưa rào lớn đã đổ tràn xuống ngôi đại Thánh Đường này. Theo như quan sát của chúng tôi, có trên 10.000 giáo dân tham dự Thánh lễ cung hiến. Ngoài ra, còn có khoảng 500 quý tu sỹ nam nữ, quý thầy chủng sinh, tu sinh và khoảng 2.000 người khuyết tật đến từ các cơ sở mái ấm tại miền Bắc.
Mặc dù Thánh đường Bác Trạch có quy mô và sức chứa lớn, nhưng chỉ có khoảng 3.000 giáo dân tìm được chỗ đứng trong nhà thờ. Số còn lại buộc phải đứng ngoài trời để dự lễ. Thật cảm phục khi chứng kiến cảnh hàng ngàn giáo hữu đứng cạnh nhau, cùng chung những tấm áo mưa, những chiếc ô và cùng dự lễ dưới trời mưa như trút nước.
Trong Thánh lễ, Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ đã long trọng cử hành nghi thức Thánh hiến bàn thờ và nhà thờ Bác Trạch. Nghi thức được thực hiện với việc đặt hài cốt hai thánh tử đạo Thái Bình: Phê-rô Đinh Văn Dũng và Phê-rô Đinh Văn Thuần vào vị trí bên trong bàn thờ cùng việc xức dầu Thánh lên bàn thờ và các cột trong nhà thờ. Nghi thức kết thúc, tất cả mọi người hiện diện hân hoan vui mừng thể hiện qua những tràng vỗ tay dòn dã.
Sau phần hiệp lễ, cả cộng đoàn cùng hồi hộp chờ đợi giây phút công bố Sắc phong nhà thờ Bác Trạch lên bậc Đền Thánh kính Lòng Chúa Thương Xót. Thế là kể từ nay, nhà thờ Bác Trạch được mang một cái tên mới, với tước hiệu mới: Đền Thánh Lòng Chúa Thương Xót Bác Trạch.
Cùng chung chia niềm vui với giáo dân và cha xứ tân Đền Thánh Bác Trạch, trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã có đôi lời chia sẻ với mọi thành phần Dân Chúa đang hiện diện, ngài vui vẻ nói: “ Anh chị em giáo dân Giáo xứ Bác Trạch thân mến! Tôi sẽ về thưa với Đức Thánh Cha rằng: tại Việt Nam, có một Đền Thánh mang tên Bác Trạch nguy nga, tráng lệ “như Đền Thánh Vatican” của Đức Thánh Cha”.
Tiếp đến, ngài căn dặn cộng đoàn: “Anh chị em thân mến! Giáo Hội giống như một ngôi nhà thờ được xây dựng từ những viên đá đơn lẻ, và mỗi người giáo dân chúng ta là những viên đá đơn lẻ đó. Ở trong nhà của Chúa, chúng ta được che chở khỏi mưa nắng và bão gió, giống như ngôi Thánh Đường đây đang che cho chúng ta khỏi cơn mưa lớn. Chúng ta được đón nhận lòng thương xót của Chúa, chúng ta cũng phải có nhiệm vụ đem lòng thương xót của Ngài đến với người khác”.
 Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục, quý Đức Cha, quý cha, quý khách và anh chị em khuyết tật ở lại chung vui với giáo xứ Bác Trạch qua bữa tiệc mừng. Sau cơm trưa, Đức Cha Phêrô đã ưu átrao 1.000 phần quà cho các cụ già và các người khuyết tật bao gồm: 1 bộ tượng, 1 bộ đĩa về Lòng Thương Xót, 1 hộp bánh và 1 phong bì trị giá 100.000 đồng. Ngoài những phần quà ý nghĩa đó, Đức Cha còn nhận chi trả toàn bộ kinh phí đi lại của các đoàn khuyết tật với số tiền lên đến gần 100 triệu đồng. 
Kể từ hôm nay, Bác Trạch trở thành Đền Thánh thứ hai của giáo phận Thái Bình sau Đền Thánh Các Thánh Tử Đạo Đông Phú. Cả hai Đền Thánh đều thuộc giáo hạt Tiền Hải.
Đức ông tổng đại diện lên công bố sắc phong thánh đường Giáo xứ Bác Trạch lên Đền thánh kính Lòng Thương Xót Chúa.
Cha xứ và cha phó nhận sắc phong Đền thánh.
Trời mưa lớn, nhưng các bạn Tình Nguyện Viên vẫn miệt mài với công việc phục vụ của mình.
Mặc dù bị mưa ước hết, nhưng bạn Tình Nguyện Viên này vẫn nở nụ cười rất tươi.
Chúng tôi sẽ có bài viết bình luận chi tiết về sự hy sinh của các bạn Tình Nguyện Viên trong 2 ngày diễn ra Đại lễ mừng Thánh đường Giáo xứ Bác Trạch nhận sắc phong lên Đền thánh kính Lòng Thương Xót Chúa. Xin mời quý độc giả đón đọc.
BTT GPTB
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét