Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH A.

Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Tin Mừng:

1 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng:  “Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.
2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. 3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. 4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi."
5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường?" 6 Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người."
8 Ông Phi-líp-phê nói: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện." 9 Đức Giê-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: "Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha?” 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha.

·        Suy Niệm:
Tin Mừng theo Thánh Gioan đưa ra những mặc khải quan trọng. Đó là tín hiệu vui mừng cho nhân loại, đặc biệt cho những ai làm con cái, làm môn đệ của Chúa Kitô. Chúa Giêsu là đường, là sự thật và là sự sống. Ai tin vào Đức Giêsu là đi đúng đường, đường đưa đến Thiên Chúa là Cha. Ai tin Chúa Giêsu là có sự sống bất diệt mai sau: Ngài sẽ lên Trời để dọn chỗ cho những ai tin theo Ngài là đường, là sự thật và là sự sống. Chúa Giêsu là Thiên Chúa, đến từ Thiên Chúa Cha để qui hướng mọi tạo vật về với Thiên Chúa Cha. Để kêu gọi chúng ta tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cứu độ. Chúng ta cần tin tưởng và theo gương Đức Giêsu Kitô
Đời sống của chúng ta ở trần gian là một cuộc hành trình đi về Quê trời, nơi mà Thiên Chúa chờ đợi ta, như người Cha hiền đợi đứa con lưu lạc. Chúng ta tìm đâu ra con đường chắc chắn bảo đảm và thuận tiện nhất để không lạc bước bơ vơ ? – Đáp lại câu hỏi đó, Chúa Giêsu dạy ta trong bài Phúc âm hôm nay rằng: Thầy đi dọn nơi cho các con, và khi Thầy đã dọn nơi cho các con rồi, Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu chúng con cũng sẽ ở đó . Thầy là Đường, là sự Thật và là sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.
Chúa Giêsu là nhịp cầu nối kết Thiên Chúa với loài người. Xét về phương diện bản tính thì giữa Thiên Chúa với loài người có một khoảng cách vô biên, loài người không thể tự mình vượt qua để lên với Thiên Chúa được. Do lòng thương xót vô biên, Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người để bắc cho chúng ta một nhịp cầu. Nhịp cầu đó là chính bản thân Ngài. Như một cây cầu có hai đầu , một đầu bắc từ bên này, một đầu bắc sang bờ bên kia, thì Chúa Giêsu cũng có hai bản tính. Bản tính Thiên Chúa thì Ngài nối kết với Thiên Chúa Cha, về bản tính nhân loại thì Ngài nối kết với chúng ta, nên nhờ qua Ngài, ta có thể đi lên cùng Thiên Chúa, nhờ qua Ngài Thiên Chúa có thể đi xuống với chúng ta: “Thầy là Đường, không ai đến với Đức Chúa Cha mà không qua Thầy”.
Chúa Giêsu nói: “Thầy là Đường”, vì Ngài là trung gian hòa giải Thiên Chúa với loài người tội lỗi, Đức tin cho ta biết, từ khi nguyên tổ ta phạm tội, cửa Thiên đàng đóng lại, mối quan hệ thân mật giữa Thiên Chúa với loài người bị phá vỡ, loài người xa lìa Thiên Chúa, rơi vào tình cảnh khốn nạn đau thương, phải làm nô lệ ma quỉ và phải xa hỏa ngục trầm luân đời đời. Đàng khác, tội phạm đến Thiên Chúa nặng vô cùng, sức loài người có hạn, không thể đền cho cân xứng. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người để đền tội thay cho loài người và giao hòa loài người với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu là Đường, vì Ngài đã ban cho ta một niềm tin và một hướng sống. Một người lữ khách, phải tin tưởng con đường mình đi sẽ đưa tới đích, nếu không sẽ bi quan trước khi khởi hành, và nản chí khi gặp khó khăn. Cuộc hành trình của ta về Quê trời là một cuộc lữ hành lâu dài và gian khổ, nếu thiếu niềm tin, chúng ta sẽ lấy nghị lực đâu mà tiến bước và khắc phục khó khăn ? Nhưng Đức Giêsu là Đấng từ trời đem xuống cho ta niềm tin đó. Bởi vì Chúa nói: Lòng chúng con đừng xao xuyến, cứ tin vào Thiên Chúa và tin nơi Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều nơi ở… Thầy đi dọn nơi cho các con… Thầy sẽ trở lại đem các con đi với Thầy, để Thầy ở đâu các con cũng sẽ ở đó”.Hỏi rằng có lời nào đầy khích lệ và đem lại cho ta niềm tin tưởng hơn lời Chúa hứa trên đây.
Người lữ khách biết đường đi và có niềm tin rồi, chưa đủ, trong suốt cuộc hành trình còn phải luôn bước đi cho đúng hướng, nếu không sẽ bị lạc đường. Trong một cuộc hành trình của ta về Quê trời, Chúa Giêsu cũng vạch cho ta một hướng đi để chỉ dẫn ta trong mọi trường hợp cụ thể, phải chọn con đường nào cho khỏi lầm lạc. Hướng đi đó là Lời Chúa giảng dạy trong Phúc âm và gương mẫu Chúa trong đời sống. Những ai đọc Phúc âm với một tâm hồn ngay lành sẽ tìm được lời giải đáp khôn ngoan, sáng suốt cho mọi vấn đề. Đời sống của Chúa là tấm gương soi cho mọi người, trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Còn gì hạnh phúc hơn khi chúng ta biết chắc chắn là: sẽ có đường để đi theo và có nhà để tới. Chúa Giêsu mở một chân trời mới đáp ứng mọi ngưỡng vọng của đời người. Có người ví đời người như cánh bèo trôi, lênh đênh trên dòng nước cuốn, khi trôi khi dừng, lững thững theo dòng nay đây mai đó và cuối cùng cũng rụi tàn. Nhưng những người tin và đi theo đường lối của Thiên Chúa là có niềm hy vọng. Đời tạm này sẽ qua đi và cuộc đời trần thế sẽ kết thúc. Chúa Giêsu đã hứa sẽ trở lại đón chúng ta về nhà Cha. Ngày hạnh phúc kết hợp trong một cuộc sống mới và nơi đó không còn bóng dáng sự chết.
Chúa Giêsu đã dọn cho chúng ta có chỗ dung thân đời đời. nhưng để tìm đạt tới cùng đích của cuộc đời, chúng ta không thể đi con đường nào khác ngoài con đường Chúa Chúa Giêsu đã vạch ra. Chúa nói: “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”. Con đường dẫn tới sự sống viên mãn là con đường sự thật. Chúa Giêsu đến trần gian là để làm chứng cho sự thật. Sự thật là Chúa Kitô, Con Thiên Chúa giáng thế làm người và đã hy sinh thân mình để cứu độ chúng sinh. Chúa Kitô là sự thật tuyệt đối. Sự thật của Chúa sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi điều bất chính. Sự thật thì đơn sơ, trong sáng và thanh khiết. Muốn học biết sự thật, chúng ta phải biết hướng thiện và tìm về nguồn cội rễ của sự hiện hữu. Thiên Chúa Cha đã mạc khải sự thật qua chính Con Một của Người. Chúng ta chỉ có thể đến với Chúa Cha qua Đức Kitô.
“ Đến với Cha ngang qua Thầy”: là đến với Ngài ngang qua Sự Thật và Sự Sống của Thầy. Để rồi chúng ta sẽ trải nghiệm sự sống có tình thương yêu viên mãn ở nơi Đức Giêsu Kitô. “ Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay bây giờ anh em biết Người và đã thấy Người’. “ Lời Thầy” theo nghĩa là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu đã nên một với Cha trong mọi sự. Khi Ngài nói cũng chính là Chúa Cha đang nói. Khi Ngài chữa lành tức là Cha làm một với Ngài để chữa lành. Nhưng khi Ngài chết đi Cha vẫn không chết chỉ mỗi tính phàn trần của Người Con mới chết mà thôi. Nỗi chết của Đức Giêsu nơi thân phận “ Con Người’ là chứng cứ làm bằng chứng cho tình thương yêu cao cả nơi Thiên Chúa Hằng Sống đời đời.
Ngày hôm nay, Chúa Giêsu vẫn hiện diện trong bí Tích Thánh Thể trong lời hằng sống mà chúng ta được nghe, đọc, suy ngẫm hàng ngày. Như vậy, lời mời gọi của Chúa Giêsu Kitô vẫn trải dài theo mọi thời đại và gửi gắm đến tâm hồn mỗi người: “ Thầy là đường, là sự thật và là sự sống”. Đến với Thầy chúng ta sẽ tìm thấy sự thật. Sự thật giải thoát chúng ta ra khỏi những gian trá của thế gian và sẽ cho chúng ta sự sống đích thực là nhận biết Thiên Chúa chân thật, thánh thiện ở trên trời.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con dẫu biết rằng con đường thế gian ngắn ngủi đầy rẫy những hiểm nguy và giả dối nhưng chúng con lại thường vui thích những gì mọc lên hai bên đường đó. Chúng con dùng dằng, nân na lại bên bóng mát ngắn ngủi đó. Xin cho chúng con biết khôn ngoan và can đảm để chọn lấy con đường là sự thật, là sự sống, là chính Ngài đã hứa:Ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban lại sự sống”. Đúng là thế gian này có biết bao con đường con phải đi, nhưng xin Ngài cho con đi một cách bình an, đối diện và cùng vượt qua nó chứ không lạng lách để tìm danh vọng cho riêng mình.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con không tránh khỏi lo âu xao xuyến khi phải đối diện với muôn vàn thử thách trong cuộc sống, nhất là những biến đổi nhanh chóng của thế giới. Giữa những lúc như thế, Chúa muốn chúng con vẫn vững tâm tiến bước theo Chúa, vì Chúa “là Đường, là sự Thật và là sự Sống”. Xin cho chúng con vững tin rằng, Chúa luôn ở bên chúng con trên mọi bước đường, và có Chúa, chúng con sẽ không sợ hãi, nhưng can đảm vượt qua mọi gian khó.

“Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những lời tiên báo về cuộc khổ nạn của Chúa đã làm cho lòng trí các môn đệ tràn ngập âu lo xao xuyến. Chúa đã trấn an các ông, cho các ông biết việc Chúa ra đi sẽ làm cho các ông kết hợp sâu sắc hơn với Chúa Cha, và Thánh Thần sẽ phù trì che chở các ông trước mọi giông tố cuộc đời. Gia đình chúng con cũng đầy những nỗi lo: lo vì công ăn việc làm, lo trong trách nhiệm giáo dục con cái; lo vì đau yếu bệnh tật. Lạy Chúa Giêsu, hôm nay, Chúa cũng nói với chúng con: “đừng xao xuyến”. Chúa không bảo chúng con sống không lo cho ngày mai, nhưng muốn chúng con hãy biết tin, tín thác vào Thiên Chúa, Đấng là chủ của lịch sử và của cuộc đời chúng con. Thiên Chúa sẽ hoá giải nỗi buồn thành niềm vui, sẽ biến đổi cái không thể thành cái có thể. Xin cho gia đình chúng con biết vượt qua nỗi sợ hãi để tiến bước trong tin tưởng vào Chúa.

Thầy là Đường, là sự Thật và là sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy”.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là đường không chỉ vì Chúa dùng giáo huấn để đưa con người đến sự sống, nhưng vì chính Chúa mạc khải cho con người biết Chúa Cha, và cũng chính Chúa sẽ đưa con người đến với Chúa Cha, Chúa là sự Thật và là sự Sống, vì Chúa chính là Ngôi Hai Thiên Chúa hằng sống, là Lời Chân lý của Chúa Cha, bởi Chúa Cha mà đến và sẽ về với Chúa Cha. Loài người chúng con cần phải bước vào con đường cứu độ, phải đón nhận sự thật có sức giải thoát chúng con, và phải tìm đến sự sống viên mãn đời đời.

Lạy Chúa Giêsu, gia đình chúng con sống chung dưới một mái nhà, nhưng chúng con lại vạch vẽ ra quá nhiều con đường: cha mẹ đi theo những nẻo đường cũ, con cái chạy theo những lối đi mới, ngay cả vợ chồng có khi cũng không đi trên cùng một đường. Điều đáng lo là ai cũng cho đường của mình là đúng là hay, các con đường khác là sai là dở, vì thế gia đình trở nên xào xáo chia rẽ, không hợp nhất, thậm chí bất hợp tác. Xin cho gia đình chúng con chỉ chọn một lối đi duy nhất là con đường mang tên Giêsu, và quyết tâm giữ vững hướng đi theo Chúa. Như thế, chúng con mới tìm được tiếng nói chung, mới có thể cùng nhau kiến tạo hạnh phúc cho gia đình chúng con.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin dẫn đưa gia đình chúng con trên nẻo đường đức tin, xin gìn giữ chúng con trong chân lý Tin Mừng cứu độ, và xin ban cho chúng con sức sống dồi dào của Thánh Thể Chúa. Xin cho gia đình chúng con biết cùng dìu dắt nhau trung thành bước đi theo Chúa, để Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình chúng con. Xin Chúa luôn đồng hành với chúng con. Amen.

                                                                                                          --CTV M--
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét