Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Thánh lễ công bố sắc phong Giáo xứ Cao Mại lên Đền Thánh kính Thánh tâm Chúa

Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Trái tim thường được vẽ như biểu tượng của tình yêu thương. Có lẽ vì thế mà Hội Thánh dành thứ 6 đầu tháng kính Thánh Tâm Chúa nhằm nhắc nhở mỗi Kitô hữu nhớ đến tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Hòa chung niềm vui cùng toàn thể Giáo hội mừng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, hôm nay (27.6.2014), đã trở thành ngày ghi lại dấu ấn không thể phai mờ trong lòng mỗi người con Cao Mại. Sở dĩ như vậy bởi hôm nay là ngày giáo xứ hân hoan, vui mừng đón nhận sắc phong nâng Cao Mại lên Đền Thánh kính Thánh Tâm Chúa.


Thật không biết dùng ngôn từ gì để có thể diễn tả hết nỗi vui mừng cũng như niềm hân hoan, phấn khởi hiện lên trên khuôn mặt của mỗi người con Cao Mại nói riêng và toàn Giáo phận Thái Bình nói chung. Bởi kể từ hôm nay, Cao Mại sẽ trở thành Đền Thánh thứ 3 trong Giáo phận Thái Bình sau Đền Thánh kính Lòng Thương xót Chúa Bác Trạch và Đền Thánh kính các Thánh Tử Đạo Đông Phú.
            Niềm mong chờ, khát mong được nâng lên Đền Thánh dường như đã ấp ủ trong trái tim mỗi người con Cao Mại như một ngọn lửa luôn chờ ngày được thắp sáng. Để hôm nay, ngọn lửa đó đã bùng cháy chiếu rọi khắp bầu trời Cao Mại. Nào là cờ hoa, nào băng rôn, khẩu hiệu cùng hàng ngàn nhạc công kèn trống, hàng trăm bạn tình nguyện viên xuất hiện khắp các ngả đường để đón chào khách. Một không khí hoành tráng được thêu dệt lên bởi những tiếng nói, tiếng cười, tiếng vỗ tay, hò reo và cả dòng người khắp mọi nẻo đường đang nô nức tiến về quảng trường trung tâm.
            Ngày đại lễ thêm long trọng hơn cả bởi cuộc rước sắc phong với quy mô vô cùng lớn được khởi hành từ TGM Giáo phận về Thánh đường giáo xứ. Có thể nói, đây là một cuộc rước long trọng và hoành tráng nhất của giáo xứ kể từ trước đến nay. Hàng trăm chiếc xe nối đuôi nhau lườm lượp tiến về Thánh đường giáo xứ, dẫn đầu là một chiếc xe c lớn dành riêng để kiệu sắc phong được trang trí tuyệt đẹp với cờ, hoa, biểu ngữ. Hàng ngàn người hân hoan tiến về quảng trường giáo xứ trong những tiếng vỗ tay vang dội cả một khoảng trời.
            Đúng 8h45' đoàn đồng tế tiến bước từ nhà chung giáo xứ ra thánh đường trước bản nhạc hùng hồn của các nhạc công kèn, trống. Đẹp biết bao là hình ảnh các em thiếu nhi, các bạn trẻ và dòng người nô nức tiến bước trong những bộ trang phục rực rỡ mọi sắc màu. Không khí càng trở lên hân hoan và phấn khởi hơn nữa bởi bài diễn văn chào mừng quý Đức Cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa của cha Hêrônimô Nguyễn Văn Đạo – chánh xứ Đền thánh Cao Mại.
            Thánh lễ cao điểm được diễn ra vào lúc 9h30' do Đức Cha Phêrô - Giám mục Giáo phận chủ sự. Cùng đồng tế với Ngài còn sự hiện diện của Đức Cha FX. Nguyễn Văn Sang - Nguyên Giám Mục Giáo phận Thái Bình và đông đảo quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý thầy chủng sinh và đông đảo công đoàn liên xứ họ.
Trước khi bắt đầu cử hành Thánh lễ, Đức Cha Phêrô đã vui mừng trao sắc phong và công bố nâng Giáo xứ Cao Mại lên Đền Thánh kính Thánh tâm Chúa Giêsu cho cha xứ trước sự chứng kiến của cộng đoàn hiện diện. Vậy là kể từ đây, Cao Mại không chỉ được biết đến như một giáo xứ với bề dày đức tin sâu sắc mà nhà thờ Cao Mại còn được gắn liền với một tước hiệu đầy trang trọng, linh thiêng: Đền Thánh Thánh tâm Chúa Giêsu Cao Mại. Có lẽ vì thế mà những tràng vỗ tay dòn dã được vang lên không ngớt làm cho không khí trong thành lễ càng thêm phần sốt mến.
Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phêrô ngỏ lời chúc mừng giáo xứ đã có được một Đền thờ tuyệt đẹp để kính Thánh Tâm Chúa. Ngài cũng biểu dương tinh thần nhiệt thành của cha xứ và toàn thể cộng đoàn giáo xứ. Đồng thời Ngài cũng nhấn mạnh đến trách nhiệm và bổn phận cao cả mà giáo xứ phải chu toàn thông qua việc thay mặt giáo phận kính Thánh tâm Chúa.
Chia sẻ trong bài giảng lễ, ngoài việc nói về tiêu chuẩn để một giáo xứ được sắc phong lên Đền Thánh cũng như trách nhiệm và nghĩa vụ cao cả của Đền Thánh, Đức Cha Phêrô còn mời gọi cộng đoàn hãy cùng suy ngẫm về Thánh tâm. Mượn lời Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II " Ngày nay người ta muốn thấy hành động yêu thương chứ không phải là những lời nói yêu thương", Đức Cha Phêrô đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của hành động yêu thương xuất phát nơi trái tim mỗi người khởi nguồn từ trái tim đầy yêu thương của Chúa. Ngài nói: Chúng ta mừng lễ Thánh tâm Chúa, không chỉ đơn thuần là việc chúng ta chỉ ca tụng, ngợi khen hay tổ chức cho thật hoành tráng mà cốt yếu chúng ta học được gì từ trái tim yêu thương của Chúa. Tôn kính Thánh tâm cũng chính là hình thức đặc biệt của việc tôn kính Chúa Giêsu, tôn kính và ngợi khen tình yêu vô biên mà Thiên Chúa đã trao ban cho nhân loại. Để rồi qua đó, chúng ta hãy nêu cao tình yêu từ chính trái tim Chúa ban tràn đầy cho chúng ta bằng những lời nói, cử chỉ và hành động cụ thể nơi mỗi người. Chúng ta hãy trao ban tình yêu của Chúa cho những người anh em của chúng ta bẳng những cử chỉ yêu thương, bằng hành động chia sẻ, giúp đỡ. 
 Thánh lễ khép lại trong khúc hát du dương của ca đoàn, mọi người ra về mà trong lòng vui mừng phấn khởi biểu hiện trên từng nét mặt. Nguyện xin tình yêu Thánh tâm Chúa luôn cư ngụ và uốn nắn tâm hồn mỗi người chúng ta để đức ái được triển nở, được gia tăng nơi mỗi người.
Ban truyền thông Giáo phận Thái Bình
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét