Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

ĐGH Phanxicô và Bóng Đá (World Cup 2014)

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Thứ ba – 01.7.2014 hàng trăm triệu người trên toàn cầu theo dõi cuộc thi đấu giải Túc Cầu Thế Giới 2014 tại Brazil giữa hai đội bóng Argentina và Thụy Sĩ tại sân vận động Sao Paulo để dành quyền đi tiếp vào vòng tứ kết, thì ai giầu trí tưởng tượng có thể nghĩ ra tại nội thành Vatican cũng xảy ra một cuộc thư hùng bóng đá giữa hai quốc gia Argentina và Thụy Sĩ, hay nói đúng hơn là giữa ĐGH Phanxicô và các vệ binh Thụy Sĩ.


Theo báo chí đồn thổi là đoàn vệ binh Thụy Sĩ đã mời ĐGH Phanxicô đến doanh trại của họ để cùng nhau xem truyền hình trực tiếp trận đấu bóng. Đáng tiếc ĐGH không đến được và một vài phương tiện truyền thông đã bàn tán trước đó về câu trả lời của Đức Giáo Hoàng: "Đây sẽ là một cuộc chiến tranh!", ĐGH đã nói đùa như thế tại nhà khách Santa Marta. 

Trận tranh tài bóng đá thật cân xứng, tuy nhiên từ cách nhìn của Thụy Sĩ chẳng khác chi David đấu với Goliat. Thụy Sĩ, chỉ giữ banh được 36,5%, nhưng can đảm và đầy tin tưởng cản phá những đợt tấn công, nhất là vào lúc cuối trận đấu của Argentina (giữ banh 63,5%) cho đến phút 90. Sau đó cả hai đội tuyển phải đấu thêm 2 hiệp phụ cho đến phút 118 thì Thụy Sĩ mới bị thủng lưới trái bóng đầu tiên bởi Ángel Di María (7).


Sau đó đúng 4 phút, với cự ly chỉ cách khung thành 5 mét của Argentina, cầu thủ Thủy Sĩ mới vào sân, Blerim Džemaili (15) xém chút nữa đã gỡ hòa được 1:1, trái bóng không may chạm đúng khung thành bên trái và dội ra chạm lại đầu gối của Džemaili rồi trái bóng chợt ra bên ngoài khung thành. Trọng tài Jonas Eriksson sau đó thổi còi chấm dứt trận đấu và Argentina tiếp tục tiến vào vòng tứ kết.

Những khán giả mộ điệu của Argentina cho rằng ĐGH Phanxicô rất hạnh phúc về đội tuyển Argentina chiến thắng. Hy hữu cho người sút bóng nâng tỷ số 1:0 lại mang tên Ángel Di María, dính dáng đến tên của Mẹ Maria vì thế họ tin có bàn tay của Mẹ Thiên Chúa vào đó. Chắc hẳn mọi người không quên bàn tay đấm bóng trái phép của cầu thủ nổi danh Diego Maradona vào năm 1986 tại Mexicô, sau này được mệnh danh là "bàn tay của Chúa" (la mano de Dios).

Sau trận đấu bóng giữa Argentina và Thụy Sĩ vào tối qua đã có lưu hành trong các mạng xã hội về các hình ảnh ráp nối và trong đó thấy một tấm hình có mũi giầy của ĐGH Phanxicô chạm vào trái bóng của cầu thủ Džemaili, nhằm ngăn cản không cho trái bóng lăn vào lưới của Argentina.

Dân biểu quốc hội Omar Plaini đưa lên Twitter một hình ảnh tương ứng và nhận xét về đội tuyển Argentina với một đội hình: "11 + Francis". Bây giờ người Argentina lại có thêm một tên mới cho làng bóng đá thế giới: "Cột thành của Chúa". 

Sau trận đấu, nhiều hình ảnh đã được lưu hành trong mạng internet, ngay cả Vatican cũng tán thành và hòa nhịp vào sự hài hước này. Hai tấm hình nói về hai thái cực của khán giả cổ động: Thụy Sĩ reo vui thì ĐGH Phanxicô buồn và ngược lại. Những hình ảnh hài hước này đang được hàng chục ngàn người chia sẻ trên Twitter.

Lúc còn ở quê hương Argentina, được biết ĐHY Jorge Mario Bergoglio, sau này trở thành Giáo Hoàng Phanxicô - là một cổ động viên hâm mộ đội bóng đá San Lorenzo, đội banh này đã đoạt được 10 lần vô địch quốc gia. Tờ báo "El Grafico" cho thấy Ngài mê đá banh đến mực "Fanatico" (cuồng mộ) và cho đăng tải bức ảnh của Tổng giám mục Buenos Aires đang cầm cờ hiệu của đội banh San Lorenzo trong lúc mặc phẩm phục Giám Mục.

Dịp mừng sinh nhật thứ 100 của của đội banh San Lorenzo vào năm 2008 thì Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio đã có mặt thường xuyên ở sân vận động để cổ vũ cho đội nhà. Và Ngài đã trở thành một thành viên danh dự của Câu Lạc Bộ Club Atlético San Lorenzo de Almagro vào tháng 3 năm 2008, mang số thẻ thành viên 88325N – 0.

Đội banh San Lorenzo de Almagro đã được thành lập vào ngày 01.04.1908 nằm trong huyện Almagro của thủ đô Buenos Aires. Khởi đầu từ một người linh mục tên là Lorenzo Massa, cha xứ Lorenzo chú tâm vào sinh hoạt giới trẻ và đi gom những đứa trẻ chơi đá bóng ngoài đường phố lại rồi tạo điều kiện cho họ chơi thể thao trong khuôn viên đằng sau nhà thờ, rồi từ đó đội banh thành hình và lấy luôn tên gọi của cha xứ Lorenzo đặt cho đội banh để tưởng nhớ đến công lao của người linh mục này.

Ngoài mê bóng đá ra các thú tiêu khiển khác của ĐGH Phanxicô được báo chí nhắc thêm qua bộ môn nhạc kịch và yêu thích các tác phẩm Shakespeare († 1616): một nhà viết kịch, nhà thơ và diễn viên người Anh, đồng thời ĐGH cũng hâm mộ điệu vũ Tango truyền thống của Á Căn Đình nữa.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
Nguồn tin: Vietcatholic.org
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét