Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Kinh lý giáo xứ thứ 44 – Giáo xứ Minh Nghĩa

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Hôm nay (5.7.2014), Đức Cha Phêrô – Giám mục giáo phận và đoàn Kinh lý đến với Giáo xứ Minh Nghĩa – hạt Tiền Hải để có buổi làm việc tại giáo xứ này.


Như các giáo xứ khác, buổi làm việc được bắt đầu vào hồi 8h00’. Mở đầu chương trình, toàn thể cộng đoàn cùng cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần. Sau đó Đức Cha Phêrô có những lời chia sẻ thân tình với cộng đoàn. Ngài nói lên ý nghĩa và tầm quan trọng của việc Kinh lý để cho cộng đoàn hiểu tổng quát về buổi làm việc hôm này.
Sau đó, chương trình được tiếp tục với các phần báo cáo đã được ghi trong sở Kinh lý.
                Giáo xứ Minh Nghĩa nằm gần Nô Cốt, ngày nay là bến Bồng He sông Hồng, thuộc thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình; cách Tòa giám mục Thái Bình khoảng 35 km theo hướng Đông Nam; phía Tây Bắc giáp xứ Thanh Minh; phía Nam giáp sông Hồng.
Nằm trong khu vực xứ Kẻ Mèn, Minh Nghĩa đón nhân Tin Mừng khá sớm, khoảng thế kỷ XVII.
Năm 1929, giáo họ Minh Nghĩa được thành lập, thuộc xứ Đông Thành, nhận thánh Giuse làm quan thầy (lúc này chưa có nhà thờ).
Năm 1930, Minh Nghĩa được cắt về giáo xứ Thanh Minh khi giáo xứ này được thành lập .
Năm 1932, giáo họ khởi công xây dựng thánh đường, và được hoàn thành năm 1936. Năm 1950, người Pháp đổ bộ vào Nô Cốt (bến Bồng He ngày nay), bắn cháy nhà thờ, sau đó giáo họ sửa sang lại. Trải qua năm tháng, ngôi thánh đường xuống cấp được giáo họ đại tu và xây dựng khuôn viên khang trang vào năm 1989.
Số giáo dân ngày càng gia tăng, ngôi thánh đường cũ không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con giáo dân, năm 2004, cha xứ cùng giáo họ xây dựng ngôi nhà thờ mới với chiều dài 30m, rộng 13m, cao 12m.
Năm 2009, giáo xứ hoàn thành ngôi nhà giáo lí.
Ngày 14.12.2009, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang đã ban Sắc nâng Giáo họ Minh Nghĩa lên hàng giáo xứ.
Minh Nghĩa chỉ có một họ Bình Minh với khoảng 271 nhân danh, thành lập ngày 8.9.2009, nhận thánh Phêrô làm quan thầy.
Từ ngày thành lập, Minh Nghĩa luôn nhận được sự chăm sóc của các cha xứ Kẻ Mèn và xứ Thanh Minh. Hiện nay, cha Augustinô Phạm Quang Tường quản nhiệm. 
Là một giáo xứ còn non trẻ và khiêm tốn về nhân danh, nhưng Minh Nghĩa có đầy đủ các đoàn hội. Trong các hoạt động của giáo xứ, các đoàn hội đều tham gia tích cực góp phần làm cho giáo xứ ngày một thăng tiến. Đặc biệt, Hội đồng mục vụ của giáo xứ hoạt động đắc lực vì giáo xứ không có cha ở trực tiếp. 
Nhằm củng cố đức tin và trình độ văn hóa cho con em trong giáo xứ, Hội đồng mục vụ giáo xứ mở các lớp giáo lý, tổ chức các buổi sinh hoạt và học hỏi Lời Chúa.


















BTT GP
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét