Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

Cảm nhận sau những ngày chuyển xứ của các cha trong Giáo phận Thái Bình

Chủ Nhật, 21 tháng 9, 2014

      Trước sự kiện đặc biệt này, chắc cũng giống như bao người, tôi thấy bồi hồi xúc động và man mác buồn. Chỉ khi thấm thía lời dạy của người Cha chung Giáo phận: “việc thuyên chuyển các cha xứ là một ơn của Chúa Thánh Thần; là cơ hội để canh tân giáo xứ, giáo phận; là hồng ân để các cha thực thi đời sống dấn thân và làm đẹp hình ảnh người mục tử của Chúa.” mới giúp tôi phần nào lấy lại được tinh thần.
Những niềm vui xen lẫn nỗi buồn, những giọt lệ lưu luyến của “kẻ ở - người đi”, đâu đó vẫn còn lăn trên gò má… cùng những bước chân nhịp nhàng, những dòng người hối hả từ khắp các nẻo đường của các giáo xứ trong giáo phận tuôn về cùng tham dự lễ nhận xứ của các cha mới.
Trước sự kiện đặc biệt này, chắc cũng giống như bao người, tôi thấy bồi hồi xúc động và man mác buồn. Chỉ khi thấm thía lời dạy của người Cha chung Giáo phận: “việc thuyên chuyển các cha xứ là một ơn của Chúa Thánh Thần; là cơ hội để canh tân giáo xứ, giáo phận; là hồng ân để các cha thực thi đời sống dấn thân và làm đẹp hình ảnh người mục tử của Chúa.” mới giúp tôi phần nào lấy lại được tinh thần. Có lẽ chính các cha cũng cảm thấy hơi bất ngờ và ngỡ ngàng. Lại một lần nữa ra đi để đến với “gia đình mới”, đàn chiên mới, với một cuộc sống mới…
Trong suốt 10 ngày qua, trong giáo phận Thái Bình trên hai mảnh đất Thái Bình - Hưng Yên, 102 giáo xứ, 102 thánh lễ tạ ơn với nghi thức trao ban sứ vụ và nhiệm sở mới cho các linh mục tân chánh xứ được diễn ra trong bầu khí thánh thiêng và thật sốt sáng. Tuy rằng không được tham dự đầy đủ tất cả các thánh lễ nhưng bây giờ tôi cũng phần nào biết và hiểu rõ hơn về nghi thức thuyên chuyển của các Cha xứ mà từ nhỏ tới giờ chưa bao giờ tôi được tham dự. Trong nghi thức nhận xứ, các cha xứ mới sẽ được trao chìa khóa cửa chính nhà thờ, trao ghế chủ tọa, trao chìa khóa nhà tạm, trao tòa giải tội, giếng rửa tội và trao chuông nhà thờ... Tất cả các cử hành này muốn nói lên sứ mệnh và vai trò mục tử của các cha sẽ thực thi tại nơi các ngài được sai đến. Các ngài sẽ chủ quản, người mở cửa nhà thờ để mọi người đến với Chúa, là chủ tọa các cử hành phụng vụ, các ngài sẽ dùng lời Chúa và Thánh Thể để dưỡng nuôi đoàn chiên mình, ban cho tội nhân ơn hòa giải và bình an của Chúa qua bí tích Giao hòa, là tiếng chuông quy tụ mọi người đến với Chúa trong tình hiệp nhất yêu thương. Thật ý nghĩa và linh thiêng biết bao!
“Hồng ân Chúa bao la tuôn đổ xuống chan hòa. Tuy tay con nhỏ bé bao nhiêu cũng không vừa…” Bỗng nhiên nhớ lại lời bài hát này tôi thấy con người mình bé nhỏ biết bao trước tình yêu thương vô hạn của Chúa, một tình yêu nhưng không, một tình yêu vô bờ bến…Và sâu sắc hơn là tình yêu Chúa dành cho các Linh mục trong Giáo phận Thái Bình thân thương này.
Trong thời gian diễn ra các thánh lễ nhận chức của các cha xứ mới, đến cả tiết trời dường như cũng chung chia tâm trạng với các ngài. Nắng có, mưa có… và “tất cả là hồng ân”, tất cả như lời khích lệ các ngài trong sứ vụ mới lãnh nhận. Có lẽ các ngài cũng đã cảm nhận được tình yêu ấy của Thiên Chúa dành cho các ngài trong suốt cuộc đời linh mục, qua những biến cố xảy đến hàng ngày.
Tất cả đều nằm trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa! Như lời của Đấng Chủ chăn Giáo phận: “Chúa Thánh Thần đang chuẩn bị cho Giáo phận chúng ta một chương trình kỳ diệu đầy lòng thương xót của Chúa.” Việc thuyên chuyển toàn bộ các cha xứ lần này cũng nằm trong chương trình yêu thương đó. Tất cả chúng ta phải biết “nhìn và đón nhận mọi sự trong đức tin và phó thác tuyệt đối vào Thiên Chúa Quan Phòng”. “Tất cả để sáng Danh Chúa, lợi ích cho Giáo Hội và phần rỗi các linh hồn.” Và noi gương tổ phụ Abraham, các cha đã mặc lấy sự thanh thoát, sẵn sàng lên đường để Chúa dẫn đi trong niềm tin yêu phó thác vào Ngài!
Các Linh mục là những cộng tác viên của Đức Giám mục Giáo phận, là cánh tay nối dài của người tới từng con chiên trong đoàn chiên Chúa đã trao phó cho ngài chăm sóc hướng dẫn để đạt đến ơn cứu độ. Các ngài là những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn cách đặc biệt để làm linh mục của Chúa, là người đại diện Chúa. Sứ mệnh của các ngài là ra đi để tiếp tục sứ mạng loan báo Tin Mừng của Chúa Ki-tô. Các ngài cũng là con người như chúng ta, cũng mỏng giòn và yếu đuối, cũng cần được tất cả mọi người đón nhận, giúp đỡ và cầu nguyện trong tình yêu thương.
Hương Sông
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét