Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Đức Giáo Hoàng sẽ được Cuba đón tiếp trong tình yêu thương và kính trọng

Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Lãnh đạo Giáo Hội Công giáo Hoàn vũ đã trở lại Vatican sau một vòng tông du ba nước châu Mỹ la-tinh Ecuador, Bolivia và Paraguay. Tháng 9 tới, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Cuba từ ngày 19 đến 22 trước khi sang Hoa Kỳ. Chủ tịch Cuba cho biết sẽ đón tiếp Đức Giáo Hoàng với tình « thương yêu và kính trọng ».

Trong diễn văn kết thúc kỳ họp thường niên Quốc hội Cuba ngày 15/07, được truyền thông nhà nước loan tải, Chủ tịch Raoul Castro tuyên bố về Đức Giáo Hoàng  : " Những lời thuyết giảng của Ngài  cổ vũ cho hòa bình, cho quyền bình đẳng, xóa nạn nghèo khó, bảo vệ môi trường cũng như những phân tích về các vấn đề của nhân loại đã làm cho thế giới khâm phục". Chủ tịch Cuba cho biết một nhân vật « xứng đáng » như thế sẽ được Cuba đón tiếp với « yêu thương, kính trọng và ân cần ».
Theo chương trình thăm viếng, Đức Giáo Hoàng sẽ bắt đầu chuyến tông du tại thủ đô LaHabana ngày 19/09 trước khi đến hai thành phố Holguin ở miền đông và Santiago, cực đông. Ông Raoul Castro đã xác định trước đây ông sẽ có mặt trong tất cả thánh lễ do Đức Giáo Hoàng chủ lễ.
Tuy tự xưng là cộng sản nhưng giới lãnh đạo Cuba tôn trọng hoạt động của Giáo Hội. Tòa Thánh và Giáo Hội Cuba đã tích cực đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Cuba , tổ chức những cuộc mật đàm. Kết quả là vào tháng 12/2014, lãnh đạo hai nước cùng một lúc loan báo với thế giới quyết định lịch sử bình thường hóa bang giao sau hơn nửa thế kỷ thù nghịch.
Đích thân chủ tịch Cuba, hồi tháng 5 vừa qua, đã đến Vatican để cám ơn Đức Giáo Hoàng « giúp » cho Cuba tiến lại gần với Mỹ. Giáo Hội Công giáo cũng rất năng nổ trong việc vận động chính quyền trả tự do cho tù nhân lương tâm và chính trị.
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét