Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014

SUY NIỆM CHÚA NHẬT 6 PHỤC SINH A

Chủ Nhật, 25 tháng 5, 2014


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin và thờ lạy Chúa đang hiện diện giữa chúng con. Chúa đã yêu thương chúng con đến cùng, vì đã trao ban chính mình Máu Chúa cho chúng con được sống. Chúa còn mời gọi chúng con đến với Chúa để được Chúa dạy dỗ…. Chúng con xin dâng lời  chúc tụng tri ân. Trong giờ phút linh thiêng này, chúng con xin tuyên xưng sự hiện diện cuả Đấng Tình Yêu. Xin cho chúng con biết cùng nhau lắng nghe lời Chúa, suy niệm và cầu nguyện cùng Chúa. Lời Chúa soi cho cuộc đời chúng con bừng sáng và Thánh Thể Chúa ban cho chúng con sức mạnh để trung thành bước đi theo Chúa.

Suy Niệm.
 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Nếu các con yêu mến Thầy, thì hãy giữ giới răn Thầy. Và Thầy sẽ xin Cha, và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác, để Ngài ở với các con luôn mãi. Ngài là Thần Chân Lý mà thế gian không thể đón nhận, vì thế gian không thấy và cũng chẳng biết được Ngài; còn các con, các con biết Ngài, vì Ngài sẽ ở nơi các con và ở trong các con. Thầy sẽ không bỏ các con mồ côi: Thầy sẽ đến với các con. Một ít nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần các con, các con thấy Thầy vì Thầy sống và các con cũng sẽ sống. Trong ngày đó, các con sẽ hiểu biết rằng Thầy ở trong Cha Thầy, và các con ở trong Thầy, và Thầy ở trong các con. Ai nhận các luật Thầy truyền và giữ các luật đó, thì người ấy là kẻ mến Thầy. Và ai mến Thầy sẽ được Cha Thầy yêu mến, và Thầy sẽ yêu nó, và sẽ tỏ mình ra cho nó".

Tin Mừng theo thánh Gioan mặc khải cho chúng ta biết cội nguồn của tình yêu là Thiên Chúa và thật diễm phúc khi được tuyên tín mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi, màu nhiệm tình yêu và là trung tâm của các màu nhiệm khác. Đời sống và bản chất của thiên Chúa Ba Ngôi được Chúa Giêsu ân cần bày tỏ để chúng ta được tháp nhập vào màu nhiệm của chính Chúa Giêsu: “ nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin Chúa Cha và người sẽ ban cho anh em một Đấng bảo trợ khác đến với anh em luôn mãi”. “ Ai giữ các giới răn của Thầy người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy”.
Trước hết tình yêu của Chúa Cha là một tình yêu phổ quát. Khác với tình yêu bình thường của con người chỉ yêu những người yêu mình, thù ghét những người ghét mình, chỉ yêu những người dễ yêu, ghét những người dễ ghét, chỉ giới hạn tình yêu vào một số người thân quen. Tình yêu của Chúa Cha là một tình yêu phổ quát. Tình yêu ấy lan tới tất cả mọi người không phân biệt tốt xấu. Tình yêu ấy không loại trừ một ai dù lành dù dữ. Thế nên " Người cho mặt trời mọc lên soi kẻ lành cũng như người dữ. Và cho mưa rơi xuống trên cả người công chính lẫn kẻ gian ác". Tình yêu ấy lan tỏa tới cả súc vật, cỏ cây: " Hãy xem chim trời, chúng không gieo không gặt, thế mà Cha trên trời vẫn nuôi chúng. Hãy xem bông huệ ngoài đồng. Chúng không dệt không may, thế mà Cha trên trời mặc cho chúng bộ áo đẹp hơn cả áo vua Salomon". 

Tình yêu Chúa Cha là một tình yêu hi sinh. Vì yêu thương, Đức Chúa Cha đã dựng nên con người. Vì yêu thương, Người đã nhận con người làm con, cho hưởng hạnh phúc với Người. Nhưng loài người vô tình không những không yêu mến mà còn muốn chống lại Thiên chúa. Nhưng Đức Chúa Cha vẫn yêu thương loài người, nên đã có kế hoạch cứu độ loài người. Chính ở điểm này ta nhận biết tình yêu vô cùng tha thiết của Đức Chúa Cha. Không những Ngài không giận ghét loài người, không tự ái vì bị loài người xúc phạm, mà còn bày tỏ một tình yêu thương mãnh liệt không ai dám ngờ tới. Tình yêu thương mãnh liệt ấy đã thúc đẩy Ngài hi sinh Con Một yêu dấu để chuộc tội cho loài người. Vì yêu thương Chúa Cha đã hi sinh tất cả những gì có thể để cứu chuộc loài người.

Tinh yêu Chúa Cha là một tình yêu tha thứ. Tha thứ là dấu hiệu của tình yêu. Khi yêu, người ta sẵn sàng tha thứ. Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu nói nhiều về tình yêu tha thứ của Đức Chúa Cha. Cảm động nhất là dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu. Người cha ấy là hình ảnh Đức Chúa Cha.Thật kỳ diệu tình yêu Người. Người quên hết tất cả những lỗi lầm của ta. Người yêu ta trước khi ta yêu Người. Người tha thứ cho ta trước khi ta xin lỗi Người. 

Tình yêu chính là sợi dây liên kết bền chặt, kết hợp Chúa Cha và Chúa Giêsu thế nào, thì đó cũng là mối dây liên kết Chúa Giêsu và các môn đệ. Bằng cách giữ các điều răn Chúa Giêsu đã dạy, mà trên hết là giới răn mới, giới răn yêu thương, các môn đệ được liên kết với Chúa Cha trong tình yêu của Ngài. Và chính khi được liên kết với Chúa Giêsu và Chúa Cha trong tình yêu, người môn đệ sẽ được chính Chúa Giêsu “tỏ mình ra” cho hiểu sâu xa hơn, tròn đầy hơn mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa.
Mầu nhiệm tình yêu đó chính là Thánh Thần, Đấng được Chúa Cha ban cho các môn đệ. Một khi Chúa Giêsu không còn ở với các ông nữa, Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ, sẽ tiếp tục ở với các môn đệ để các ông không phải mồ côi. Nhờ có sự hiện diện của Thánh Thần, các môn đệ như vẫn được “thấy” chính Chúa Giêsu và “sống” chính sự sống của Chúa Giêsu, điều mà thế gian không thể có được. Nhờ ơn Thánh Thần, các môn đệ sẽ luôn cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Giêsu luôn mãi, dù Người không còn ở với các ông.

Cũng như Thánh Thần tình yêu liên kết Chúa Cha và Chúa Giêsu thế nào, Thánh Thần cũng liên kết các môn đệ vào trong mầu nhiệm tình yêu của Thiên Chúa như vậy. Đồng thời, Thánh Thần cũng chính là sự sống. Như Chúa Giêsu nhờ Thánh Thần sự sống mà sống sự sống của Chúa Cha, thì các môn đệ cũng nhờ Thánh Thần sự sống mà sống sự sống của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu không còn ở trong trần gian với các môn đệ, nhưng nhờ Thánh Thần, “Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống”.
Qua đoạn Phúc Âm ngắn này, Chúa Giêsu hé lộ mạc khải sâu xa về mầu nhiệm Thiên Chúa: Chúa Cha, Chúa Giêsu và Thánh Thần. Đó là mầu nhiệm về Thiên Chúa tình yêu. Ai kết hợp với Thiên Chúa tình yêu nhờ tuân giữ Lời Chúa Giêsu, thì được hiệp thông với Thiên Chúa, được thông phần sự sống thần linh của Ngài qua ơn Thánh Thần.
Chúa Giêsu luôn kêu gọi mọi người sống trong tình yêu. Hôm nay một lần nữa chúng ta lại nghe Ngài nói về tình yêu một cách cụ thể hơn. Ngài kêu gọi mọi người hãy đến và ở lại trong tình yêu bao la của Thiên Chúa Cha. Điều làm cho con người được phong phú : Đó là tình yêu. Tình yêu bao la của Thiên Chúa bao bọc con người, để cho con người có thể ngụp lặn trong biển tình tuyệt vời đó. Sống trong tình yêu Thiên Chúa, con người được trở nên phong phú, cuộc đời mới có giá trị. Nếu tách rời khỏi biển tình yêu Thiên Chúa, con người sẽ trở nên vô dụng, cuộc đời sẽ từ từ đi vào cõi chết. Sống mà không có tình yêu thì không phải là sự sống đích thực."Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy."
Con thuyền cuộc đời của chúng ta, được Thiên Chúa trang bị thật đầy đủ, để có thể ra khơi trong biển Tình yêu của Thiên Chúa. Chẵng lẽ con thuyền ra khơi mà không định hướng, không mục đích. Không lẽ con thuyền ra khơi mà trên thuyền không mang theo một vật dụng gì hết. Không thể chấp nhận được, khi con thuyền đi vào biển cả mà không có một sự chuẩn bị nào cho xứng đáng.
Ra khơi trên biển Tình Yêu của Thiên Chúa, con thuyền phải được trang bị bằng những chất liệu của Tình Yêu. Từ chất liệu của con thuyền cho đến những thứ hành trang mà con thuyền mang theo.Yêu như Chúa yêu quả thực không phải là chuyện dễ nhưng lời mời gọi của Chúa luôn thúc bách mọi người hãy hướng tới người khác và bắt chước gương của Thầy Giêsu đã sống, đã thực hiện và nhất là đã yêu. Gương của các môn đệ bên Chúa Giêsu, đã được Ngài yêu thương, chăm sóc và các môn đệ đã yêu thương nhau như thế nào vẫn là điều thôi thúc mỗi người chúng ta vươn lên, vươn lên mãi và sống, yêu như mức độ Thầy Giêsu đã sống, đã yêu. Hãy chiêm ngắm gương thánh, thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, thánh Phanxicô khó khăn, mẹ Têrêsa Calcutta, Đức Cha Jean Cassaigne, Đức thánh Cha gioan Phaolô II vv...Thiên Chúa là tình yêu. Ai ở trong Thiên Chúa là ở trong tình yêu. Yêu như Thầy đã yêu là yêu cho đến cùng và chết trên thập giá.

Trước một thế giới chạy theo lợi nhuận, chạy theo đà phát triển của văn minh, nhiều khi con người quên đi sự cảm thông, tình bác ái,lòng yêu thương chân thật. Một nụ cười giữa sa mạc khô cằn sẽ nâng đỡ, khuyến khích con người rất nhiều. Thế giới đang khao khát tình yêu.Người tín hữu phải là chứng nhân cho tình yêu đích thực, tình yêu nở hoa, tình yêu của Đức Giêsu Kitô. Con người của chúng ta không có cơ hội để chết như Đức Kitô, nhưng chết cho tha nhân là chấp nhận hao mòn hằng ngày để cho người khác được niềm vui và hạnh phúc. Bởi vì như bài hát Kinh Hòa Bình đã viết: " Chính khi chết đi là khi vui sống muôn đời".

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Xin cho con xác tín rằng tình yêu của con đối với Cha hay Đức Giêsu phải được thể hiện ra bằng việc yêu thương tha nhân. Xin giúp con yêu họ cụ thể bằng sự quan tâm đến những niềm vui hay nỗi đau khổ của họ, đồng thời sẵn sàng hy sinh để giúp họ hạnh phúc hơn.


Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thật diễm phúc được Chúa dạy cho chúng con cách sống yêu, để cuộc đời chúng con nên một chuỗi ngày hạnh phúc vì khi sống yêu là chúng con sống trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa chí ái. Xin cho chúng con biết yêu mến Chúa Giêsu và tuân giữ điều răn Người dạy để lời mặc khải của Thiên Chúa không trở lên uổng phí cho phần rỗi chúng con. Amen.
                                                                                                         _CTV-M_
Tin Liên Quan
Xem Trên Mobile

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét